புதன், 5 ஜனவரி, 2011

நாடகமும் நடிகர்களும்

திவ்ய தம்பதியை [பெருமாள், தாயாரை ] நடிகர்கள் என்றும், ’உண்மைக்கதை’ என்று சொல்லப்படும் ராமாயணத்தை நாடகம் என்றும் சொல்லலாமா என்பது கேள்வி. இதற்கு ஸ்வாமி தேசிகன் தாமருளிச் செய்த ‘தசாவதார ஸ்தோத்திரத்தின் முதலிலேயே பதில் அருளிச் செய்துள்ளார்! ‘ரங்கம்’ என்பதற்கு ‘நாடக மேடை’ என்பது பொருள். ‘திருவரங்கம்’ என்னும் இந்த மேடையிலே மீன், ஆமை. பன்றி, நரசிம்மம் ஆகிய பத்து விதமான வேடங்களில் தோன்றி திருவரங்கன் நடிக்கிறார். அவரது தர்மபத்னியாகிய திருவரங்க நாச்சியாரும் அவருக்கு ஏற்ற வடிவெடுத்து உடன் நடிக்கிறார். இவர்கள் வேடத்தையும், செயலையும் கண்டு ரசிகர்களாகிய அடியார்கள் மிக்க மகிழ்ச்சி அடைகிறார்கள் என்று அருளியுள்ளார்!

‘புவியும் இருவிசும்பும் நின்னகத்த’ என்கிறார் நம்மாழ்வார். பூமி [ இதைலீலா விபூதிஎன்பர்] மோக்ஷம் [இதை நித்ய விபூதி என்பர்] என உபய விபூதியும்[இருசெல்வங்களும்] ஆக அனைத்துமே அவன் சொத்தாக இருக்கையில் அவன் எதற்காக யாருக்காக நடிக்கவேண்டும்? என்ன தேவை?

எல்லாம் நமக்காக!

வழியல்லா வழியில் சென்று வருந்தி நிற்கும் நம்மைத் திருத்த ’வேதம் முதலியவைகளைக் கொண்டு நல்லவற்றை சொல்லிப் பயன் உண்டாகவில்லையே, இதையே ஒரு நாடமாக நடித்துக் காட்டினால் பாமரர்களும் எளிதில் புரிந்து கொள்ள இயலுமே!’ என்று கருதியே இவர்கள் நாடகம் நடத்துகிறார்கள்.  இதையே ‘தசாவதாரங்கள்’ என நாம் கூறுகிறோம். அலகிலா விளையாட்டுடையானுக்கு இதுவும் ஒரு விளையாட்டே!

1 கருத்து:

  1. As for "Sreekrupa" all the three posts received so far have been very interesting and enjoyable. The language is quite simple and intelligible to all.
    "Jayanti" -- I never knew that it has such a deep meaning that it indicates the day in the month of Avani when Rohini and Ashtami come together.
    Best post so far? Undoubtedly the one on Sundara Kandam. Only a few would have known already that Srimad Ramayanam is, in the ultimate analysis, an allegorical work and it narrates in reality the travails of Jiva seeking liberation from Samsara to reach the abode of Parabrahmam with the guidance of an Acharya and the whole Ramayana is only a drama enacted by the Divyadampati to illustrate this point.
    Coming to think of it, every great work of a Maharishi, an Azhwar , an Acharya is said to be allegorical, Ramayana., Mahabharata , Tiruvoymozhi , Tiruppavai are all interpreted this way, Almost all our commentators are allegorisers and they were always looking for the inner meanings of these works rather than their apparent/direct meaning. At times there is too much stress on the latent meanings at the cost of the beauty and the power of these poems/works. This is my humble view. I may be wrong also.
    Eagerly looking forward to further posts
    Regards.
    Ranganathan

    பதிலளிநீக்கு